Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Lịch sử văn minh TG- Tiểu sử va sự nghiệp danh nhân văn hóa Phục hưng


MỤC LỤC


Trang
MỤC LỤC


LỜI MỞ ĐẦU

2
NỘI DUNG

2
   1. Tiểu sử

2
   2. Sự nghiệp

3
   3. Tầm ảnh hưởng

6
KẾT LUẬN

6
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

7
PHỤ LỤC
8





LỜI MỞ ĐẦU

Từ thế kỉ XIV, ở Tây Âu xuất hiện một phong trào văn hoá lớn, được gọi là phong trào Phuc hưng. Là một bước nhảy vọt về văn hoá, phong trào Văn hoá phục hưng đã đạt được những thành tựu rưc rỡ về mọi mặt, đặc biệt là về văn học nghệ thuật. Và một tác giả tiêu biểu của nghệ thuật kịch tghời phục hưng, đồng thời là người tiêu biểu cho nền văn hoá Anh thời kì này là Shakespeare. Kế thừa những truyền thống của đất nước và tinh hoa của kịch Hi Lạp và La Mã cổ đại, Shakespeare đã đưa nghệ thuật kịch lên tuyệt đỉnh.
NỘI DUNG
1. Tiểu sử
William Shakespeare(1564- 1616), là nhà thơ nhà soạn kịch người Anh lừng danh thế giới. Ông sinh ra và lớn lên ở Stratford- upon- Avon (nước Anh), là con trai của John Shakespeare, một thợ làm găng tay, là uỷ viên hội đồng địa phương và Marry Arden, con gái một chủ đất giàu có. Ông bắt đầu đi học lúc 7 tuổi tại trường tiểu hoc Stratford. Nhưng do hoàn cảnh gia đình, đến năm 18 tuổi ông phải thôi học.
Vào năm 18 tuổi, Shakespeare cưới Anne Hathaway, 26 tuổi, là con gái của một chủ trại giàu có. Sáu tháng sau khi kết hôn, Anne sinh được một người con gái tên là Susanna, rồi tới đầu năm 1585, cặp song sinh chào đời, con trai tên Hamnet, con gái tên Judith. Năm 1585, ông rời quê lên London đang lúc kịch trường ở London trong thời kì sôi nổi.
Bước đầu ông xin làm chân giữ ngựa, soát vé ở cổng rạp hát. Sau đó làm nghề nhắc tuồng, thợ sửa bản in, dần dần lên làm diễn viên, đạo diễn và nhà viết kịch. Lợi nhuận thu được từ rạp hát là nguồn sống suốt đời của ông. Khi đời sống đã khá, ông củng cố địa vị xã hội bằng cách mua một tước quý tộc nhỏ.
Lúc ở London, ông được Bá tước Southampton giúp đỡ. Dưới mái nhà của Bá tước, có một người Ý lưu vong là Giavani Florio. Ông này đã giúp Shakespeare hiểu biết thêm về văn hoá phục hưng của Ý và Pháp. Cuộc sống đang êm đềm thì xảy ra biến cố, đó là vụ án Essex va Southanpton (1601). Essex bị kết tội gây loạn chống triền đình Elizabeth I, Shakespeare cũng bị tình nghi có liên quan bởi vì vở kịch Richard III được diễn ra một hôm trước đó. Essex bị chặt đầu, Southampton bị tù trung thân, còn Shakespeare trốn biệt.
Năm 1603, Elizebeth I qua đời, James VI của Scotland nối ngôi trở thành James I của Anh; khi đó Bá tước Southampton được thả tự do và trọng dụng. Shakespeare xuất hiện trở lại với đoàn kịch của mình và được triều đình hậu đãi.
Năm 1612, Shakespeare rời london sau ¼ thế kỉ hoạt đông sân khấu và trở về Stratford để sống những năm cuối đời. Ông mất ngày 23 tháng 4 năm 1616.
2. Sự nghiệp
Trong cuộc đời mình, Shakespeare viết hơn 40 vở kịch, tát cả đều dưới dạng thơ, và được chia làm 3 loại:
2.1. Hài kịch
Những hài kịch của Shakespeare đã thể hiên chủ nghĩa lạc quan của ông, bắt nguồn từ không khí lạc quan của thời đại phục hưng. Chủ đề trung tâm của hài kịch Shakespeare là chiến thắng của tình yêu trước mọi trở lực. Mặt khác hài kịch Shakespeare cũng lên án tất cả những gì phản tự nhiên, những thành kiến cổ hủ lac hâu áp chế cảm xúc con người. ngoài ra nó còn tố cáo tác hại của đồng tiền. Tiếng cười trong hài kịch Shakespeare được xây dựng từ những tình huống phong phú như sự ngộ nhận  về từ ngữ, các sự kiện đối lập ngẫu nhiên gây đến nụ cười. tiếng cười của Shakespeare xuất phát từ nền tảng của chủ nghĩa nhân văn. Nó là kiểu mẫu trước đó chưa hề có cũng như về sau không hề có vì nó mang bóng dáng cuộc đời vui thật lúc bấy giờ.
Các tác phẩm của thể loại hài kịch như: Love’s Labour’s Won (1591), The Merchant of Venice (1594), A Midsummer Night’s Dream (1594), The Two Gentlemen of Verona(1591), Giông tố (1611),…
Tiêu biểu là vở Giông tố(1610- 1611), đây là tác phẩm cuối cùng Shakespeare viết một mình. Bối cảnh của vở kịch được lấy trên một hòn đảo hoang, nơi lưu đày Prospero.  Ông vốn là công tuớc hợp pháp của Milan, sống cùng với con gái Miranda. Họ bị lưu đày bởi Antonio, em trai của Prospero, người đã họp mưu với Alonso, vua xứ Nales, dể hãm hại Prospero và tiếm ngôi. Xuyên suốt vở kịch là diễn biến những mưu mô cua Prospero nhằm lấy lại quyền lực đã mất và tìm cách đưa Miranda lấy lòng Ferdinand, con trai cua Alonso, để nàng trở thành hoàng hậu sau này.
2.2. Bi kịch
Đa số những sanh tác của Shakespeare trong giai đoạn 1601- 1608, đánh dấu một chặng đường quan trọng trong tư tưởng của ông. Ông nhận ra rằng xã hội đang bị bất công thống trị, mọi giá trị cao quý đều bị chà đạp. Bằnh hình thức tập trung, Shakespeare đã phản ánh nỗi căm phẫn của những tầng lớp dân chủ rộng rãi trong xã hội, Những xung đột gay gắt trong kịch của Shakespeare thể hiện qua nghệ thuật khái quát hoá các mâu thuẫn xã hội, mà trong đó là cuôc đấu tranh giữa con người manh lí tưởng nhân văn và những nhân vật đại diện cho cái ác. Mặc dù các nhân vật anh hùng ngã xuống nhưng công lí gần như vẫn được khôi phục khi đại diện của cái ác bị trừng trị một cách thích đáng.
Các bi kịch của Shakespeare không những ghi lại các thời điểm găy gắt trong xã hộ mà còn ghi lại cả những cơn khung hoảng tinh thần sâu sắc của các nhân vật. Cái chết của các nhân vật trong bi kịch Shakespeare được quyết định bởi những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Sau cái chết của các nhân vật, người xem càng thấy ý nghĩa sâu sắc của các bi kịch Shakespeare, như một chứng tích của thời đại.
Các tác phẩm của thể loại bi kịch như: Antony and Chopatra, Julius Caesar, Romeo and Juliet(1592), Hamlet(1601), Othello(1604),…
Trong đó nổi tiếng là vở kịch Romeo and Juliet, là một trong những vở kịch bất hủ trên sân khấu nghệ thuật kịch thế giới. Chuyện nói về một cuộc tình lãng mạn của Romeo và Juliet. Hai người thuộc hai dòng họ kẻ thù của nhau, là họ Montague và họ Capulet tại thành phố Verona, Ý. Tuy vậy, định mệnh đã cho họ gặp nhau và yêu nhau, dù kết thúc tình yêu thực sự là một bi kịch. Có hể nói Romeo và Juliet là một trong những vở kịch xuất sắc và nổi tiếng nhất của Shakespeare, và cũng là một trong những câu chuyện tình yêu nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại.
Ngoài ra còn phải kể đến vở kịch Hamlet, cốt chuện xoay quanh nhân vật trung tâm là Hamlet, hoàng tử nước Đan Mạch. Chàng gặp phải hoàn cảnh éo le khi vua cha bị giết hại và chàng tìm cách trả thù. Nhưng cuối cùng sự chủ quan và bi kịch đã cướp đi mạng sống của chàng.
     2.3 Kịch lịch sử
Phần đề tài là từ lịch sử của Anh quốc, các vở kịch của Shakesepeare tái hiện lại một số thời điểm kịch tính nhất trong 100 năm quá khứ của nước Anh. Các vở kịch này thường nhất quán một tư tưởng: đó la sự cần thiết phải thống nhất quốc gia, giữ gìn hoà bình và sự thắng thế tất yếu của nhà nước trong tình trạng vô chính phủ.
Kịch lịch sử của Shakesepeare còn đặc biệt chú ý đến việc hành xử của các vị vua.( và cũng tái hiện quá khứ kết hợp với việc phản ánh thực tại đương đại). Ông lựa chọn chất liệu lịch sử kết hợp với việc phơi bày tâm lý của con người thời phục hưng (trong thể loại kịch lịch sử).
Các tác phẩm của thể loại kịch lịch sử như HenryVI (1952); Richard II,III (1953); Kịngohn (1954),HenryIV (1957), Henry V (1959)…
Tiêu biểu cho thể loại này là vở kịch Richard III. Cốt chuyện xoay quanh âm mưu và hành động của công tước Clauste nhằm chiếm đoạt ngôi vàng của anh ruột mình Eduard IV. Trong khi thực hiện âm mưu của mình hắn đã thanh toán hết các đối thủ của dòng họ York của mình. Mặt khác hắn thủ tiêu các đối thủ thuộc dòng họ Lấncter, Vốn đã đối địch với dòng họ York, đã từng tranh chấp quỳên cai trị nước Anh trong nhiều năm. Lịch sử nước Anh ghi lại đó là thời kì nội chiến hai hoa hồng.
3. Tầm ảnh hưởng
Cống hiến của Shakesepeare in đậm dấu ấn lên sân khấu và văn chương lên thế hệ sau . Ví như ông đã phát triển nghệ thuật kịch nghệ cả về xây dựng nhân vật, cốt truyện, ngôn ngữ và thẻ loại. cho tới trước vở Romeo và Juliet, lãng mạn không được xem là đề tài giá trị đối với bi kịch. Độc thoại đã được sử dụng chủ yếu để truyền đạt thong tin về nhân vật và sự kiện nhưng Shakesepeare đã sử dụng nó để khám phá tâm lí nhân vật. Tác phảm của Shakesepeare có ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ sau.
KẾT LUẬN
Từ sự tìm hiểu hái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Shakesepeare, chúng ta hiểu được phần nào về nghệ thuật nói chung và sự phát triển của phong trào phục hưng nói riêng. Đây là một thời kì có những bước phát triển lớn , có ảnh hưởng lớn đến nền Văn hoá của nhân lọai.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Lịch sử văn minh thế giới, Nxb.GD, HN 2003.

2. Những mẩu chuyện lịch sử văn minh thế giới, NXBGD, 2003

3. Văn hoá phương tây, NXB văn hoá thông tin, HN 1994

4. Các trang website
- Wapedia.mobi
- Wikipedia.org
- M.Wattpad.com
- Shakespeare. com











PHỤ LỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét